บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 21 มิถุนายน 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย
ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา
- เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
- เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
- เป้นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
- เป็นเครื่องมือในการช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย
ฟัง
พูด อ่าน เขียน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Piaget)
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้แบ่งออกเป็น 2 กระบวนการ
คือ
-การดูกซึม
-การปรับความเข้าใจเดิม ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
เพียเจต์ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา
ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้
1. ขั้นพัฒนาการทางด้านประสาทสัมผัส
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม
พัฒนาการทางภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อย ๆ
สร้างความรู้และความเข้าใจเป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับ หากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านับเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.การจำ
4. การเสริมแรง
และอาจารย์ได้มอบหมายงานกลุ่มส่งอาทิตย์ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น