วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี    21 มิถุนายน  2556
ครั้งที่ 2  เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน   08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเลิกเรียน  12.20 น.



ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก

ความสำคัญของภาษา

  1. เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
  2. เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
  3. เป้นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
  4. เป็นเครื่องมือในการช่วยจรรโลงจิตใจ

ทักษะทางภาษา  ประกอบด้วย

           ฟัง   พูด   อ่าน   เขียน


  ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Piaget)    

     การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาทางด้านภาษาและสติปัญญา

กระบวนการเรียนรู้แบ่งออกเป็น 2  กระบวนการ  คือ
 -การดูกซึม
  -การปรับความเข้าใจเดิม ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม

เพียเจต์ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา  ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้

1. ขั้นพัฒนาการทางด้านประสาทสัมผัส
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล 
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม

พัฒนาการทางภาษาของเด็ก

          เด็กจะค่อย ๆ  สร้างความรู้และความเข้าใจเป็นลำดับขั้น   ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับ หากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง  ควรมองว่านับเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก

จิตวิทยาการเรียนรู้

1.ความพร้อม
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.การจำ
4. การเสริมแรง

                                    และอาจารย์ได้มอบหมายงานกลุ่มส่งอาทิตย์ต่อไป

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น